✅ KPI ACADEMIC STAFF • V.1.0

เกณฑ์การประเมิน KPI สำหรับสายวิชาการ

ค้นหา–กรองตัวชี้วัดตามสายงาน ใช้ประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีของบุคลากรสายวิชาการ
สายงาน หมวดงาน รหัส ตัวชี้วัด (Key Indicators) เกณฑ์การให้คะแนน คำอธิบายเกณฑ์ Rubic หลักฐานประกอบ

การประเมินพฤติกรรม (Core Competency)

ตารางนี้ใช้สำหรับประเมินสมรรถนะหลักของบุคลากรในด้านต่าง ๆ โดยใช้ระดับคะแนนตามเกณฑ์ที่หน่วยงานกำหนด

Core Competency หน่วย (Unit) เป้าหมาย (Target)
1. การคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Innovative and Creative Thinking) ระดับ 3
2. ความรู้ทางดิจิทัลหรือความฉลาดทางดิจิทัล (Digital Literacy or Digital Intelligence Quotient) ระดับ 3
3. การใฝ่รู้และพัฒนาตนเอง (Lifelong Learning and Self Development) ระดับ 3
4. การทำงานเป็นทีม (Teamwork) ระดับ 3
5. ความรู้ (Knowledge) ระดับ 2
6. สมรรถนะ (Competencies) ระดับ 2
7. ค่านิยม (Values) ระดับ 2

KPI Participated Evaluation

ตารางสรุปตัวชี้วัดผลการมีส่วนร่วมของบุคลากร โดยแสดงเป้าหมายในระดับคณะและรายบุคคล เพื่อใช้ประกอบการประเมินผลงาน.

KPI Code KPI Description Target Faculty Target Personal หน่วยนับ
KPI 1.1 จำนวนผลงานของนักศึกษาและบัณฑิตสร้างนวัตกรรมพร้อมต่อยอดเชิงพาณิชย์ 10 1 ผลงาน
KPI 1.2 จำนวนหลักสูตรที่สร้างผลกระทบเชิงบวก 1 1 กิจกรรม
KPI 1.3 มีส่วนช่วยเหลือและส่งผลให้นักศึกษาทดสอบภาษาอังกฤษตามมาตรฐานสากล หรือเทียบเท่า TOEIC 450 ขึ้นไป 50 1 คน
KPI 1.4 มีการบูรณาการรายวิชา หรือโครงงาน หรือกิจรรม ที่ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ มีทักษะ และสามารถนำ AI ไปใช้ประโยชน์ 100 4 กิจกรรม
KPI 1.5 มีการบูรณาการรายวิชา หรือโครงงาน หรือกิจรรม ที่ความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals, SDGs) 100 4 กิจกรรม
KPI 1.6 เป็นผู้พัฒนา หลักสูตร/โปรแกรมเฉพาะที่ใช้เทคโนโลยี/นวัตกรรมเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ 80 3 กิจกรรม
KPI 1.7 มีส่วนช่วยเหลือนักศึกษาเข้าสู่กระบวนการบ่มเพาะเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการ 40 4 คน
KPI 1.8 มีส่วนช่วยเหลือนักศึกษาหรือบัณฑิตได้รับรางวัลด้านผู้ประกอบการ (Startup Awards) 5 1 คน
KPI 1.9 มีส่วนช่วยเหลือทำให้นวัตกรรมของผู้เรียน ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ เกิดการสร้างคุณค่า หรือมูลค่าเชิงพาณิชย์ หรือได้รับรางวัลในระดับชาติ หรือนานาชาติ 50 5 เรื่อง
KPI 1.10 อาจารย์ที่มีศักยภาพในการรับนักศึกษาใหม่ระดับบัณฑิตศึกษา 10 1 คน
KPI 1.11 สร้างมูลค่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิต ที่เกิดจากการนำผลงานวิจัย และพัฒนานวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ 10 1 ระดับ
KPI 1.12 มีผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ องค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีพร้อมใช้ ถูกนำไปสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ 2 1 เรื่อง
KPI 1.13 มีผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ ที่เผยแพร่ในระดับนานาชาติบนฐาน SCOPUS (ไม่จำกัดจำนวน Q) 20 2 เรื่อง
KPI 1.14 ได้รับงบประมาณวิจัยจากหน่วยงานภายนอก (PPP, Industry, Government) 10 1 โครงการ
KPI 1.15 จำนวนนวัตกรรมหรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม ป้องกัน และฟื้นฟูสุขภาพ 30 3 เรื่อง
KPI 1.16 จำนวนผลงานวิจัยที่สร้างผลกระทบเชิงบวก 1 1 เรื่อง
KPI 1.17 สถานประกอบการที่ได้รับการถ่ายโอนองค์ความรู้ เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมแล้วก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มลดรายจ่าย เพิ่มรายได้หรือช่วยแก้ปัญหา 2 1 หน่วยงาน
KPI 1.18 ผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในกลุ่มวารสาร วิชาการ ระดับนานาชาติที่จัดกลุ่มเป็นวารสารที่มีผลกระทบสูง (Q1) 10 1 เรื่อง
KPI 2.1 มีส่วนช่วยและมีชื่อในผลงานนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามีผลงานวิทยานิพนธ์ที่ตีพิมพ์ในฐานข้อมูลนานาชาติ 30 3 คน
KPI 2.2 จำนวนบทความวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ โดยมีอาจารย์หรือนักวิจัยจากหน่วยงานหรือสถาบันการศึกษาจากต่างประเทศเป็นผู้ร่วมประพันธ์ ต่อผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ทั้งหมด 20 2 เรื่อง
KPI 2.3 เป็นผู้พัฒนาความร่วมมือเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมกับภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม (University- Industry Linkage) 5 1 โครงการ
KPI 2.4 จำนวนผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมหรืองานสร้างสรรค์ที่ได้รับเลขที่คำขอ/เลขที่สิทธิบัตร หรืออนุสิทธิบัตร หรือ ขึ้นบัญชีนวัตกรรม 10 1 ผลงาน
KPI 2.5 อาจารย์ที่เป็น First Author หรือ Corresponding Author ของบทความ ที่ตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล Scopus อย่างน้อย 1 เรื่องต่อปี 20 2 เรื่อง
KPI 3.1 มีส่วนช่วยพัฒนากำลังคนในภาคประกอบการ/ภาคอุตสาหกรรม/กำลังคนทุกช่วงวัย ที่ได้รับการพัฒนาตามหลักสูตร Re-skill, Up-skill, New-skill หรือมาใช้บริการ (เรียน, อบรม, ใช้ห้อง LAB , ให้คำปรึกษา) 140 5 คน
KPI 3.2 สร้างผลิตภัณฑ์ (สินค้าหรือบริการ) ในชุมชน/พื้นที่/หน่วยงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน สร้างรายได้ หรือสร้างมูลค่าเพิ่ม จากงานบริการวิชาการ หรือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น 1 1 ผลงาน
KPI 3.3 เป็นผู้จัดโครงการและสร้างรายได้จากการบริการวิชาการ (อย่างน้อย 20,000 บาท/โครงการ) 6 1 โครงการ
KPI 3.4 จำนวนผลงานบริการวิชาการที่สร้างผลกระทบเชิงบวก (SROI > 1) 1 1 เรื่อง
KPI 3.5 โครงการหลักสูตร Re-skill, Up-skill, New-skill ที่เป็นผู้รับผิดชอบ ได้พัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรมเป้าหมายและ EEC ที่มีผู้เรียนหรือทีผู้เข้าร่วมอบรม 50 1 หลักสูตร
KPI 3.6 ผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ แล้วนำไปใช้ประโยชน์ และเกิดผลกระทบในทางบวก 90 2 คน
KPI 3.7 องค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม ด้านศิลปวัฒนธรรม หรือภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่นำไปใช้ให้เกิดการอนุรักษ์ สืบสาน หรือ พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 3 1 เรื่อง
KPI 3.8 เป็นผู้ได้รับงบประมาณจากแหล่งทุนภายนอกสนับสนุนการสร้างผู้ประกอบการ/ธุรกิจใหม่ (Startup Co-Investment Funding) 0.2 1 โครงการ
KPI 4.1 สร้างนวัตกรรมด้านกระบวนการทำงาน หรือ การบริหารจัดการ (Process Innovativeness) 7 1 เรื่อง
KPI 4.2 ได้รับการพัฒนา สามารถผ่านมาตรฐาน Certified จากหน่วยงานภายนอก 30 3 เรื่อง
KPI 4.3 อาจารย์ที่ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการหรือแลกเปลี่ยนความรู้สู่ภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม / ชุมชน 25 1 ครั้ง
KPI 4.4 ได้รับรางวัลระดับชาติและนานาชาติ 3 1 ผลงาน